การวิจัย
1. เสริมสร้างรากฐานการวิจัยเชิงระบบให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น
2. ขยายผลการใช้แนวทางการวิจัยเชิงระบบสู่การพัฒนาการเกษตรและการจัดการ ทรัพยากรธรรมชาติ
3. ดำเนินการวิจัยไปสู่ศูนย์แห่งความเป็นเลิศในด้านการพัฒนาระบบเกษตรแบบยั่งยืน ระบบสนับสนุนการตัดสินใจเพื่อวางแผนและพัฒนาทางเกษตรและการบริหารและจัดการธุรกิจ เกษตรเพื่อชุมชน
4. พัฒนาและดำเนินงานวิจัยเชิงสหวิทยาการเป็นโครงการใหญ่ ซึ่งจะนำไปสู่การวางแผนและ การพัฒนาเกษตรในระดับจังหวัดภาคเหนือ
การผลิตข้อมูลข่าวสารทางวิชาการ
5. ผลิตข้อมูลและข่าวสารที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์สำหรับการวางแผนการใช้และฟื้นฟู ทรัพยากรที่ดินและน้ำ การผลิตพืชเศรษฐกิจและการดำเนินกิจการด้านธุรกิจเกษตร
6. ผลิตและเผยแพร่เอกสารทางวิชาการด้านเกษตรศาสตร์เชิงระบบในรูปแบบต่าง ๆ
7. เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ใช้ในระดับต่าง ๆ ผ่านสื่อที่ทันสมัยให้กว้างขวางและเป็นที่ยอมรับ
การสนับสนุนการเรียนการสอน
8. ทบทวนและปรับปรุงหลักสูตรและวิธีการสอน หลักสูตรมหาบัณฑิตเกษตรศาสตร์เชิงระบบให้ ทันสมัยเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ประเด็นปัญหาใหม่ และความ ต้องการของสังคม
9. ขยายขอบเขตการศึกษาปริญญาโทเกษตรศาสตร์เชิงระบบไปสู่ปริญญาเอกเกษตรศาสตร์เชิงระบบ
การถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริการวิชาการ
10. เสริมสร้างรากฐานการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการบริการวิชาการทางเกษตรศาสตร์เชิงระบบ ให้เข้มแข็ง
11. ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนองค์กรท้องถิ่นโดยผ่านกระบวนการฝึกอบรมและวิจัยอย่างมี ส่วนร่วม
12. ขยายผลที่ได้จากการวิจัยสู่องค์กรรัฐบาล องค์กรเอกชนและสถาบันการศึกษาโดยผ่านโครง การส่งเสริมและโครงการบริการสังคม
การบริหารจัดการ
13. ปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้าง ระบบงาน และความเป็นผู้นำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเสริม สร้างภาพลักษณ์ให้แก่องค์กร
14. สร้างความผูกพันและจูงใจให้คณาจารย์ นักวิชาการและผู้สนับสนุนงานวิชาการ เพื่อร่วมกัน พัฒนาให้องค์กรไปสู่ความเป็นเลิศ
15. สร้างและพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
16. สร้างความเท่าเทียมและสร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน
17. สร้างกลไกในการบริหารงบประมาณและการจัดหารายได้ เพื่อความมีประสิทธิภาพและการ พึ่งตนเองได้ขององค์กรขององค์กร
18. สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบัน องค์กรความช่วยเหลือและภาคเอกชนให้เข้มแข็ง
19. ปรับปรุงระบบการประชาสัมพันธ์และการบริการข้อมูลข่าวสารทางวิชาการ
20. พัฒนาตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานในเชิงความพอใจของผู้ใช้บริการ ประสิทธิภาพ คุณภาพและ ปริมาณ